ผู้เชี่ยวชาญตระหนักว่า ประโยชน์ของ 3D Printing

เครื่องพิมพ์แบบ 3D ซึ่งสามารถสนองความต้องการเฉพาะของผู้ใช้งาน กำลังขยายไปสู่การใช้งานของผู้ใช้ในบริษัทขนาดใหญ่ ห้องปฏิบัติการวิจัยในมหาวิทยาลัย และห้องปฏิบัติการในโรงรถที่บ้าน ทำให้ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นสามารถออกแบบและสร้างเครื่องมือใหม่ๆ ออกมาได้ โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากหรือต้องใช้อุปกรณ์พิเศษ

STNews_Dec13_2_f_improf

ลักษณะเสรีของเทคโนโลยีนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการวิทยาศาสตร์และการแพทย์ แต่จากการประชุมผู้เชี่ยวชาญ ขององค์การ AAAS ทีประชุมกล่าวว่า เทคโนโลยีดังกล่าวอาจมีประเด็นยุ่งยากทีควร ซึ่งประเด็นที่มีความกังวลและอาจเป็น ข้อกฏหมายก็คือ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับความสามารถของเครื่องพิมพ์ 3D ที่มีผลต่อการก่ออาชญากรรมและการก่อการร้าย แต่สังคมยังต้องต่อสู้กับปัญหาประเด็นอื่นๆ อาทิ ความปลอดภัยของผูบริโภคและทรัพยสินทางปญัญา อย่างไรก็ดี แนวทางการแก้ไขปัญหายังไม่มีทางออกที่ชัดเจน แต่ก็มีความเห็นว่า การแบนการพิมพ์ 3D ยังไม่ควรนำมาพิจารณา

 

STNews_Dec13_3_f_improf

กระแส “ทำเองก็ได้ง่ายจัง”

การพิมพ์แบบ 3D เป็นส่วนหนึ่งของชุดเทคโนโลยีที่เรียกว่า advanced additive manufacturing หรือ การผลิตทดแทน ซึ่งครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่ เซนเซอร์ การประมวลข้อมูล (data processing) จนถึง เทคนิคการผลิต ซึ่งรวมถึง laser cutting และ numerical control (CNC) machining ซึ่งเครื่องมือรวมถึงเครื่องมืออื่นๆ ดังเช่น เครื่องมือทำให้กลม หรือเครื่องมือบด ซึ่งควบคุมตัวเองด้วยระบบหุ่นยนต์ เครื่องพิมพ์แบบ 3D ทำงานเหมือนเครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจท แต่การป้อนแผ่นวัสดุเข้าเครื่องต้องเป็น พลาสติก โลหะ หรือ เซลล์มีชีวิต มีการแนะนำเทคโนโลยีครั้งแรกในปี 1980 และหลังจากนั้นเครื่องพิมพ์ 3D จำนวนมหาศาลก็ออกสู่ตลาด และจะมีจำนวนมากในปีหน้า หลังจากที่สิทธิบัตรเริ่มแรกของมันได้หมดอายุไปแล้ว Michael Hopmeier ประธานบริษัท Unconventional Concepts, Inc. (Laser stereo lithography devices) กล่าวว่าราคาของเครื่องพิมพ์ที่ค่อนข้างทันสมัยและมีความสามารถอัดผ่านเกลียว (extrusion) ได้มีราคาประมาณ 2,500-$3,000
เหรียญสหรัฐฯ

Robert Schouwenburg ผู้ก่อตั้งบริษัท Shapeways ให้ข้อมูลว่า สำหรับผู้ที่ไม่มีเครื่องพิมพ์ก็สามารถออกแบบและสั่งพิมพ์จากบริษัทอืนๆ ดังเช่นบริษัทของเขาได้ ซึ่งปัจจุบัน บริษัท Shapeways ผลิตชิ้นงานได้ประมาณ 50,000 ชิ้นต่อเดือนเครื่องพิมพ์ 3D สามารถใช้งานได้โดยการตะกุยคุ้ยเขี่ยในงานด้านสิ่งแวดล้อม Rob Carlson หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และที่ปรึกษาของบริษัท Biodesic ซึ่งเป็นบริษัทที่เรียกตัวเองว่า garage biology (ห้องปฏิบัติการชีววิทยาโรงรถ) โดยในห้องปฏิบัติการของเขา นักชีววิทยาใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่จนถึงเทคโนโลยีการพิมพ์เพื่อห้องปฏิบัติการ ด้วยเครื่องพิมพ์เนื้อเยื่อที่สร้างขึ้นที่บ้านทำให้เขาสามารถสร้างรูปแบบของแบคทีเรียและเซลล์ของลี้ยงลูกด้วยนม (mammalian cells) และสักวันหนึ่งอาจสร้างอวัยวะที่และสักวันหนึ่งอาจสร้างอวัยวะที่นำไปปลูกถ่ายได้ นวัตกรรมจากห้องปฏิบัติการโรงรถและบริษัทตั้งใหม่ มีความหมายสำคัญต่อเศรฐกิจ เนื่องจากสามารถสร้างงานได้ร้อยเปอร์เซ็น

ข้อจำกัดไม่ใช่ความปลอดภัยเท่านั้น

ผู้เชี่ยวชาญในการประชุมกล่าวว่า ที่ผ่านมา มีข่าวการผลิตปืนพลาสติกที่ใช้เครื่องพิมพ์ 3D และมีข้อมูลการสร้างปืนแสดงออนไลน์ และทำให้ผู้มีอำนาจและรัฐต่างๆ ต้องออกกฎหมายห้ามการผลิตปืนด้วยเครื่องพิมพ์ 3D ถึงแม้ว่า การยกเลิกให้ผลิตวัตถุที่พิมพ์จาก 3D จะไร้ผล และยังมีการผลักดันใต้ดินในการผลิต เครื่องพิมพ์แบบ 3D เพื่อความก้าวหน้าทางการแพทย์  Melba Kurman นักวิเคราะห์เทคโนโลยีและผู้เขียนหนังสือชื่อ Fabricated: The New World of 3D Printing กล่าวว่า การพิมพ์แบบ 3D ไม่เป็นเพียงแค่เครื่องมือ หากเป็นความสัมพัธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่สนับสนุนเทคโนโลยีที่สามารถเสริมสร้างความสามารถใหม่ด้านต่างๆ

STNews_Dec13_4_f_improf

Schouwenburg กล่าวเสริมว่า การพิมพ์แบบ 3D ได้เผยแพร่ไปทั่วสหรัฐฯแล้ว รวมถึงในทวีปยุโรปและในประเภทจีน หากจะพยายามผลักอะไรออกห่าง มันก็ยิ่งทะลักไปออกอีกทาง อาทิ การก๊อปปี้เพลงเป็นต้น

Carlson กล่าวว่า ยังไม่มีวิธีการที่แน่ชัดในการควบคุมเทคโนโลยีเช่นนี้ หากจำกัดการเข้าถึงในสิ่งที่ยังไม่มีการควบคุมที่แน่นอน สิ่งที่จะเกิดคือ ตลาดมืดและการใช้งานใต้ดิน ดังนั้น ความมั่นคงปลอดภัยไม่ใช่แค่การใช้กฏหมายบังคับเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเสนอให้ห้ามการผลิตปืนด้วยเครื่องพิมพ์แบบ 3D ในทางกฏหมาย นโยบายที่ออกมาเหมือนกับนโยบายภายใต้ความวิตกกังวลซึ่งจะไปขัดขวางการเปิดเผยเพื่อการเปิดกว่างให้ปรับปรุงทางเทคโนโลยี Carlson ได้ยกตัวอย่างว่าเขาได้ไปเยี่ยมห้องปฏิบัติการชีววิทยาโรงรถแห่งหนึ่งในแคลิฟฟอร์เนีย ที่ทำการวิจัยที่เป็นความลับ เพื่อเลี่ยงการถูกคุกคามทางกฏหมาย แม้ว่าการวิจัยดังกล่าวจะถูกกฏหมายก็ตาม

copyright © 2023 : Rabbit Prototype Co., Ltd.
Privacy Policy | Cookie Policy
Scroll to Top