เทคโนโลยี 3D Printing ในวงการต่างๆ ของโลก

เทคโนโลยีถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกวัน กระแส 3D Printing กำลังมาและตอบโจทย์ในแทบทุกวงการ ตั้งแต่กลุ่มอาหาร การแพทย์และทันตกรรม วงการแฟชั่น อุตสาหกรรมการออกแบบ อุตสาหกรรมยานยนต์ การบินและอวกาศ ไปจนถึงวงการก่อสร้างและงานสถาปัตยกรรม ซึ่งวัสดุก็มีให้เลือกใช้หลากหลาย ตั้งแต่พลาสติก โลหะ เซรามิก แก้ว ยาง เป็นต้น

วงการอาหาร
นอกจากสามารถพิมพ์อาหารให้เป็นลวดลายตามใจ เช่น แพนเค้กรูปสัตว์ ยังสามารถขึ้นรูปเป็นสามมิติได้เช่นกัน เช่น ช็อกโกแลตรูปทรงดอกกุหลาบ นอกจากนี้ยังพิมพ์อาหารเพื่อสุขภาพที่สามารถปลูกและกินได้ในชุดเดียวโดยใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ

วงการแพทย์และทันตกรรม
เทคโนโลยีการพิมพ์แบบสามมิติในการแพทย์และทันตกรรม มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาและพัฒนาชีวิตมนุษย์เป็นอย่างมาก เพราะสามารถเชื่อมโยงกับการรักษาในหลายๆ ด้าน เช่น โครงร่างเพื่อการปลูกถ่ายอวัยวะของผู้ป่วย โครงร่างใบหูแทนกระดูกอ่อนเพื่อให้ร่างกายสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาห่อหุ้มเป็นใบหู ชิ้นส่วนกระโหลก ฟันเทียม ขาเทียม แขนเทียม ไปจนถึงการสร้างไตเทียมและหลอดเลือดเทียม

Experience-เทคโนโลยี-3D-Printing-วงการต่างๆ-ของโลก-แฟชั่น

แฟชั่นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับที่ขึ้นรูปจาก 3D Printing
ขอบคุณภาพ: www.applicadthai.com

Experience-เทคโนโลยี-3D-Printing-วงการต่างๆ-ของโลก-Trek-อุตสาหกรรม

การออกแบบจักรยาน Trek พร้อมอุปกรณ์เสริม
ขอบคุณภาพ : www.siam3dprinter.com

การบินและอวกาศ
นอกจากจะผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องบินแล้ว ยังมีการผลิตชิ้นส่วนของจรวดบนอวกาศ เพราะ 3D Printer สามารถผลิตเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่มีความซับซ้อนและมีน้ำหนักเบา ช่วยย่นระยะเวลาและลดต้นทุนได้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างจรวด การซ่อมแซมหรือสร้างชิ้นส่วนอะไหล่บางชิ้นที่บกพร่องมาทดแทนขณะเกิดเหตุขัดข้องขณะอยู่ในอวกาศได้ทันการณ์

วงการสถาปัตยกรรม (Architecture)
เป็นที่น่าจับตามองของวงการสถาปัตยกรรมกับการพิมพ์แบบสามมิติเป็นอย่างมาก เนื่องจากในปัจจุบันไม่ได้หยุดอยู่ที่แค่โมเดลจำลองให้เห็นแนวคิดการออกแบบของสถาปนิกเพื่อให้เราเข้าใจภาพรวมและสเปซภายในบ้าน งานคอนโด หรือโครงการต่างๆ อย่างชัดเจนก่อนจะสร้างเสร็จสมบูรณ์เท่านั้น แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวไกลไปยังชิ้นส่วนและองค์ประกอบต่างๆ ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นรูปส่วนประดับตกแต่งเช่นบัวเชิงผนัง งาน Façade หรือ Skin ของอาคาร และที่เป็นไปแล้วคืองานสร้างบ้านทั้งหลังที่สามารถอยู่อาศัยได้จริงจากหุ่นยนต์ภายในเวลาเพียงไม่ถึง 1 วัน

3D Printing จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยเปิดจินตนาการให้นักออกแบบในวงการต่างๆ และผู้ที่เกี่ยวข้อง สามารถสร้างสรรค์ผลงานอย่างไร้ขีดจำกัดมากขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะทางและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นอกจากนี้ยังเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยย่นระยะเวลาในกระบวนการผลิต รวมทั้งลดเศษขยะที่จะเหลือทิ้งจากการต้องผลิตจำนวนมากชิ้น จนน่าจับตามองว่า 3D Printing จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยทำให้สังคมและโลกพัฒนาไปในทิศทางใด

02-SCG-Experience-เทคโนโลยี-3D-Printing-วงการต่างๆ-ของโลก-การแพทย์

แขนวิเศษ (Magic Arms) ของหนูน้อยเอ็มม่า ลาแวล ผู้ซึ่งป่วยเป็นโรค AMC (Arthrogryposis Multiplex Congenital) แต่กำเนิด
ขอบคุณภาพ : www.applicadthai.com

การออกแบบแฟชั่นและเครื่องประดับ
3D Printing ช่วยให้การออกแบบแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ เป็นไปได้ดังใจ สามารถเพิ่มลูกเล่นเฉพาะตัวได้อย่างแตกต่าง ตัวอย่างเช่น ชุดชั้นในด้วยการพิมพ์จากไนลอนที่สามารถไล่ระดับตามรูปร่างโค้งเว้าของสรีระ ที่มีคุณสมบัติเหนียวและกันน้ำ ชุดราตรีที่ผลิตจาก 3D Printing ทั้งชุด นอกจากนี้ยังมีเครื่องประดับที่ออกแบบและสั่งพิมพ์ได้ทันใจ รวมถึงกระเป๋าและรองเท้าที่มีให้เห็นกันมากในปัจจุบัน

อุตสาหกรรมการออกแบบ
เทคโนโลยีนี้มีอิทธิพลต่อนักออกแบบเป็นอย่างมากในแง่ของการขึ้นโมเดลต้นแบบ เพื่อให้ลูกค้ามองเห็น ทดลองหยิบจับ รวมถึงเข้าใจวิธีการใช้งานได้ง่ายขึ้นกว่าการดูภาพสามมิติในกระดาษ การทำโมเดล มีทั้งวิธีที่นักออกแบบเข้าสตูดิโอเพื่อทำแบบเอง และแบบที่เรียกว่า Rapid Prototyping ซึ่งคือกระบวนการทำต้นแบบผ่านโปรแกรม 3D ซึ่งสามารถขึ้นชิ้นงานได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ จึงมีบทบาทต่อวงการออกแบบเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ และสามารถปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ก่อนส่งไปยังกระบวนการผลิตจริงต่อไป เช่น มือถือ เป็นโมเดลให้ลองหยิบจับดูว่าถนัดเหมาะมือเหมาะกับการใช้งานหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์นาฬิกา แว่นตา เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงจักรยานและอุปกรณ์เสริมต่างๆ จาก 3D Printing ที่สามารถใช้งานได้จริงแล้ว

อุตสาหกรรมยานยนต์
วงการอุตสาหกรรมยานยนต์กับเทคโนโลยีนี้ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ ผลิตชิ้นงานต้นแบบที่รวดเร็ว มีรายละเอียดชัดเจน เพื่อช่วยในการประเมินและทดสอบชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ก่อนการผลิตจริง ปัจจุบันมีรถยนต์ที่ถูกออกแบบจากโปรแกรมสามมิติและผลิตขึ้นจาก 3D Printing ได้ทุกชิ้นส่วนทั้งคัน คือ Urbee Car รถยนต์คันแรกที่สร้างจากเทคโนโลยีการพิมพ์แบบสามมิติที่สามารถวิ่งบนถนนได้จริง

Experience-เทคโนโลยี-3D-Printing-วงการต่างๆ-ของโลก-urbee-car

Urbee Car รถยนต์คันแรกจากเทคโนโลยี 3D Printing ที่สามารถวิ่งบนถนนได้จริง
ขอบคุณภาพ : www.geeky-gadgets.com

Experience-เทคโนโลยี-3D-Printing-วงการต่างๆ-ของโลก-Space-อวกาศ

ภาพการทดสอบ “Made in Space” 3D Printer ของ NASA ในเครื่องบินจำลองสภาพไร้แรงดึงดูด เพื่อลองผลิตชิ้นส่วนของจรวดบนอวกาศ
ขอบคุณภาพ : www.applicadthai.com

07-SCG-Experience-เทคโนโลยี-3D-Printing-วงการต่างๆ-ของโลก-สถาปัตยกรรม

โมเดลจำลองเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจงานออกแบบของสถาปนิก
ขอบคุณภาพ : www.sculpteo.com

08-SCG-Experience-เทคโนโลยี-3D-Printing-วงการต่างๆ-ของโลก-Bloom

“Bloom” สถาปัตยกรรมที่ใช้เทคโนโลยีจาก 3D Printing
ขอบคุณภาพ : Matthew Millman Photography

บ้านที่สร้างจาก 3D Printer ภายในเวลาไม่ถึงวัน
ขอบคุณภาพ : www.gizmag.com

copyright © 2023 : Rabbit Prototype Co., Ltd.
Privacy Policy | Cookie Policy
Scroll to Top