Low Volume Production เทคโนโลยีที่เหมาะกับการผลิตยุคใหม่

เทคโนโลยีสำหรับการผลิตยุคใหม่ ออกผลิตภัณฑ์ไวขึ้น

เมื่อความต้องการเปลี่ยนไว ผู้ผลิตต้องปรับให้เท่าทันด้วย Low Volume Production ผลิตชิ้นงาน 3 มิติ ได้ง่ายและเร็วขึ้นกว่าเดิม

ในโลกการผลิต เมื่อความต้องการขอผู้บริโภคมีความ Unique มากขึ้นทำให้ต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น อาทิเช่น สมัยก่อนโมเดลรถของเยอรมันที่ออกแบบมาขายใช้ได้ถึง 8 ปี แต่ปัจจุบันนี้เปลี่ยนทุกปี มีการปรับเล็กๆ น้อยๆ (Minor Change) บางทีต้องการผลิตแบบ Limited Edition 200 ชิ้น การผลิตแบบ Mass Production อาจจะไม่คุ้มทุนในการผลิตแม่พิมพ์ (Economies of Scale) 

การผลิตแบบ Low Volume Product จึงเข้ามามีบทบาท และมีส่วนช่วยในการผลิตรูปแบบปัจจุบันเพื่อให้ตอบโจทย์ต่อการผลิตในอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น 

Rapid Prototype >> Low Volume Product >> Mass Production

Low Volume Production เหมาะกับการผลิตแบบไหน

การผลิตแบบ Mass Production เป็นการผลิตที่ต้องขึ้นแม่พิมพ์ หรือ Mold ที่จำเป็นต่อการผลิตจำนวนมากๆ เพื่อให้คุ้มค่ากับการขึ้นแม่พิมพ์แต่ละครั้ง ซึ่งในปัจจุบันการผลิตแบบ Mass Production อาจจะไม่ตอบโจทย์ในการผลิตจำนวนน้อยชิ้น เพราะจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่อชิ้นสูงขึ้น 

ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการผลิตชิ้นงานจำนวนไม่มาก หลัก  10-100 จึงเหมาะกับการผลิตแบบ Low Volume Production มากกว่า เพราะสามารถผลิตจำนวนไม่มากได้ และไม่ต้องขึ้นแม่พิมพ์ที่มีต้นทุนสูง แต่ยังคงได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพ กลุ่มที่ใช้งานอาทิ Automotive, Consumer Product, Electrical 

การผลิตแบบ Low Volume Production

Low Volume Production มีเทคโนโลยีอะไรทำได้บ้าง

Silicone Mold
CNC Maching
Plastic Injection 
Investment Casting 
Sheet Metals

ตัวอย่างงาน

กระบวนการในการผลิต เมื่อ Material สามารถตอบโจทย์การผลิตได้ง่ายมากขึ้น คุณ     สามารถปริ้นชิ้นงานจากเครื่อง 3D Printer และนำไปเทสจริงได้เลย เมื่อต้องการเปลี่ยนแปลง ก็แค่ปรับแบบและปริ้นใหม่ เมื่อเทียบกับการทำแบบใช้แม่พิมพ์ คุณต้องไปแก้แม่พิมพ์ใหม่ และใช้เวลาและทุนในการทำแม่พิมพ์ใหม่อีก และยังสามารถทำเป็นชิ้นงานที่เอาไปลองขายลูกค้า เอาไปลองตลาดได้ 

อีกเรื่องที่ผู้ประกอบการเข้าใจดี คือ การลดต้นทุนในการจัดเก็บ แต่ก่อนที่มีการผลิตแบบราคาถูก ต้องผลิตจำนวนมากๆ (Mass Production) แล้วใช้จริงไม่ถึง ต้องสต๊อกเก็บไว้ที่คลัง บางเจ้าก็ต้องลงทุนสร้างคลังเก็บสินค้ารอการผลิต หรือแม้กระทั่งเช่า ที่เป็นการลงทุนที่มีราคาสูง และถือว่าเป็นรายจ่ายสิ้นเปลืองอีกด้วย 

ยุคนี้ Start Up เยอะมาก มีความคิด ไอเดีย ริเริ่มอะไรใหม่ๆ แต่ปัญหา คือ คิดแล้วทำออกมาได้จริงเพียงไม่กี่เจ้า เพราะยังมีทุนไม่มาก รวมถึงเทคโนโลยีที่จะเข้าไปช่วยสนับสนุนไม่เพียงพอ แต่ในยุคปัจจุบันเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะว่าเทคโนโลยี Low Volume Production สามารถเข้ามาช่วยตอบโจทย์ได้ คุณอยากผลิตอะไรก็สามารถลองปริ้นมาก่อนได้ และทุนก็ไม่สูงมาก สามารถผลิตชิ้นงาน 3D ได้ตามที่คุณต้องการ จะผลิตกี่ชิ้นก็ได้ อยากแก้แบบ เปลี่ยน Material ก็สามารถทำได้ง่ายๆ และใช้เวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือ ต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการผลิตชิ้นงานแบบ Low Volume Production สามารถปรึกษาทีมงาน Rabbit เรามีบริการในส่วนของการผลิตชิ้นงาน 3 มิติ พิมพ์ชิ้นงาน 3 มิติ ด้วยวิธีการต่างๆ ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุด
สอบถามบริการ : https://bit.ly/3LaahHy 

รับปรึกษางานบริการผลิตชิ้นงาน 3 มิติ
สำหรับงานอุตสาหกรรม (Manufacturing Services)

copyright © 2023 : Rabbit Prototype Co., Ltd.
Privacy Policy | Cookie Policy
Scroll to Top